วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2564

ตัวอย่างของการญาเฮลยกกำลังสอง

ตัวอย่างของการญาเฮล(ความเขลา)ยกกำลังสอง

บาบอเจ้าเก่าอ้างว่า ...

อุลมาอ์ ในทุกมัสฮับ จากมัสฮับทั้งสี่ ได้หูกมมูยัซซีมะฮ์ เป็นคนที่หลุดออกจากศาสนาอิสลาม ( เป็นกาเฟร ) การให้ที่อยู่ การให้ทิศ การนิ่งเคลือนไหว การอยู่ติดกับสิ่งหนึ่ง อยู่ห่างจากสิ่งหนึ่ง มีสีต่างๆ เป็นชิ้นส่วน เป็นรูปลักษณ์ต่างๆ นี้เป็นสิ่งที่บ่งถึงยิซม์
ท่านอีมาม กามาล อัลกานาฟีย์ ได้กล่าวว่า
قال الكمال بن الهمام الحنفي في فتح القدير ١/ ٤٠٣
من قال الله جسم لا كالأجسام كفر
ความว่า ผู้ใดก็ตามที่กล่าวว่า อัลลอฮ์เป็นยิซม์ ที่ไม่เหมือนบรรดายิซม์ใดๆ เขานั้นเป็นกาเฟร

______________

ชี้แจง

คนอ้างข้างต้น มีความญเฮล 2 ญาเฮลคือ

1. ไม่รู้ไม่เข้าใจคำว่า "มุญัสสิม"
2. ไม่รู้ว่าตัวเองไม่รู้ ไม่เข้าใจคำว่ามุญัสสิม แล้วไปยกตรรกมาหุกุมคนที่ยืนยันคุณลักษณะของอัลลอฮตามที่อัลลอฮและนบี ศ็อลฯอธิบายไว้ว่า เป็นพวกมุญญิม เป็นกาเฟร นี้แหละเขลา ยกกำลังสอง"

อิบนุอัลบะนา อัลหัมบะลี (ฮ.ศ. 417) กล่าวว่า ...

وأما المشبهة والمجسمة فهم الذين يجعلون صفات الله -عز وجل- مثل صفات المخلوقين، وهم كفار

และสำหรับ มุชับบิฮะฮ และมุญัสสิม นั้น พวกเขาคือ บรรดาผู้ที่ ให้คุณลักษณะ ของอัลลอฮ ผู้ทรงสูงส่ง และทรงเลิศยิ่ง เหมือนกับบรรดาลักษณะของมัคลูค และพวกเขาคือ บรรดากาเฟร 

- อัลมุคตัร ฟิอุศูลิดสุนนะฮ ของ อิบนุอัลบะนา หน้า 81

มุญัสสิมะฮคือ ผู้เปรียบอัลลอฮว่ามีคุณลักษณะเหมือสิ่งที่ถูกสร้าง

อิหม่ามอัซซะฮะบีย์กล่าวว่า

ليس يلزم من إثبات صفاته شيء من إثبات التشبيه والتجسيم، فإن التشبيه إنما يقال: يدٌ كيدنا ...

ส่วนหนึ่งจากการรับรองบรรดาคุณลักษณะของพระองค์ นั้น ไม่จำเป็นว่าเป็นส่วนหนึ่งจากการรับรองการตัชบิฮ(การคล้ายคลึง)และตัจญซีม(การมีรูปร่าง) เสมอไป ความจริงการตัชบิฮ(การเปรียบเทียบสิฟัตอัลลอฮกับมัคลูต)นั้น เช่น มือ เหมือนกับมือของเรา.....

- อัลอัรบะอีน ฟี สิฟาติรอ็บบิลอาละมีน เล่ม 1 หน้า 104

การเชื่อตามความหมายตามที่ปรากฏในอัลกุรอ่านและหะดิษ โดยเชื่อว่าไม่เหมือนกับมัคลูค ไม่ถือว่า เป็นพวกมุชับบิฮะฮและมุญัสสิมะฮ ดังการกล่าวหาของบาบอท่านนี้ กล่าวหาและตัดสินว่าเป็นกาเฟร


อิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ (ร.ฮ)ท่านมีแนวคิดอะชาอิเราะฮ ยุคแรกแต่ไม่สุดโต่ง กล่าวว่า ...

صفات الله تعالى توقيفية لا مجال للعقل فيها
فلا نثبت لله تعالى من الصفات إلا ما دل الكتاب والسنة على ثبوته، قال الإمام أحمد رحمه الله تعالى: "لا يوصف الله إلا بما وصف به نفسه، أو وصفه به رسوله، لا يتجاوز القرآن والحديث

บรรดาคุณลักษณะของอัลลอฮฺตาอาลานั้น คือ เตากีฟียะฮ ไม่มีช่องทางแก่สติปัญญา(การใช้ความคิดเห็นทางปัญญา)ในมัน
เราจะไม่ยืนยันให้แก่อัลลอฮ ตาอาลา จากบรรดาสิฟาต นอกจาก สิ่งที่อัลกิตาบ(อัลกุรอ่าน) และอัสสุนนะฮ ได้แสดงบอกบนการรับรองมัน ,อิหม่ามอะหมัด (ร.ฮ) ได้กล่าวว่า "อัลลอฮจะไม่ถูกอธิบายคุณลักษณะ นอกจากด้วย สิงที่พระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน หรือ รอซูลของพระองค์ ได้อธิบายคุณลักษณะให้แก่พระองค์ ด้วยมัน เขาจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ 

- อัลอัสนา ฟี ชัรหอัสมาอิลหุสนา ของอิหม่ามอัลกุรฏุบีย์ หน้า 167

ในอัลกุรอ่านและอัสสุนสุนนะฮ ไม่สักอักษรเดียว ที่กล่าวถึง เกี่ยวกับอัลลอฮ ว่าเป็นรูปร่าง(جسم )ในเชิงยืนยัน หรือ ไม่เป็นรูปร่าง (جسم ) ในเชิงปฏิเสธ แต่คำนี้พวกแนวตรรกอุปโลกป์ขี้นมาเอง ว่า อัลลอฮไม่เป็นรูปร่าง แล้วมโนว่า ใครแปลสิฟาตอัลลอฮตามตัวบทไม่ตีความคือ พวกให้รูปร่างแก่อัลลอฮ

อับดุรเราะหมาน บิน อัล-กอสิม (ฮ.ศ 191) ศิษย์อิหม่ามมาลิกกล่าวว่า

لا ينبغي لأحد أن يصف الله إلا بما وصف به نفسه في القرآن ، ولا يشبه يديه بشيء ، ولا وجهه بشيء ، ولكن يقول : له يدان كما وصف نفسه في القرآن، وله وجه كما وصف نفسه ، يقف عندما وصف به نفسه في الكتاب ، فإنه تبارك وتعالى لا مثل له ولا شبيه ولكن هو الله لا إله إلا هو كما وصف نفسه

ไม่สมควรแก่คนใด ที่จะพรรณา(อธิบาย)คูณลักษณะแก่อัลลอฮ นอกจากด้วยสิ่งที่อัลลอฮ ทรงพรรณาคุณลักษณะให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน(ด้วยคุณลักษณะดังกล่าว)ในอัลกุรอ่าน และเขาจะไม่เปรียบ สองมือของพระองค์ด้วยสิ่งใดๆ และ(ไม่เปรียบ)ใบหน้าของพระองค์ด้วยสิ่งใดๆ แต่ให้เขากล่าว ว่า "พระองค์ทรงมีสองมือ เช่นสิ่งที่พระองค์พรรณาคุณลักษณะให้แก่พระองค์เองในอัลกุรอ่านและพระองค์มีใบหน้า ดังเช่นสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เอง ,เขาหยุด ณ สิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาให้แก่ตัวของพระองค์ด้วยมันในคัมภีร์ เพราะแท้จรงพระองค์ผู้ทรงจำเริญและทรงสูงส่ง ไม่มีการเสมอเหมือนสำหรับพระองค์ และไม่มีผู้คล้ายคลึงสำหรับพระองค์ แต่ว่า พระองค์คือ อัลลอฮ ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ดังสิ่งที่พระองค์ทรงพรรณาคุณลักษณะ แก่พระองค์เอง 

- อุศูลุสสุนนะฮ ของ อิบนุสะมะนัยนฺ หน้า 75

1.การอธิบายคุณลักษณะให้แก่อัลลอฮนั้นจะต้องอธิบายคุณลักษณะด้วยสิ่งที่อัลลอฮได้อธิบายคุณลักษณะของพระองค์ในอัลกุรอ่าน
2. สะลัฟกล่าวว่าอัลลอฮทรงมีสองมือ และใบหน้า ตามที่อัลลอฮอธิบายคุณลักษณะในอัลกุรอ่าน โดยไม่เปรียบกับสิ่งใดๆ
3. ให้หยุดกับสิ่งที่อัลลอฮอธิบายคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เอง ที่ระบุในคัมภีร์


อิบนุตัยมียะฮได้อ้างถึงคำพูดอิหม่ามอะหมัดว่า

قال الإمام أحمد: "لا يوصف الله إلا بما وصف به نفسه أو وصفه به رسوله، لا يتجاوز القرآن والحديث

อิหม่ามอะหมัด ได้กล่าวว่า “อัลลอฮจะไม่ถูกอธิบายคุณลักษณะ ยกเว้นด้วยสิงที่ พระองค์ทรงอธิบายคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์ด้วยมัน หรือ รซูลของพระองค์ได้อธิบายคุณลักษณะแก่พระองค์ ด้วยมัน เขาจะไม่เกินเลยอัลกุรอ่านและอัลหะดิษ 

– ดูมัจญมัวอัลฟะตาวา เล่ม 5 หน้า 26

อีกประการหนึ่งคือ 

การยืนยันความหมายบรรดาสิฟาตในทางภาษาตามรูปคำที่มีมาตามตัวบทไม่มีสะลัฟคนใด บอกว่า คือการเอาอัลลอฮตาอาลาไปเปรียบกับมัคลูค (ตัชบีฮ)อย่างที่พวกแนวคิดมุอตะซิละฮและญะฮมียะฮมโน

นุอัยมฺ บิน หัมมาด (ฮ.ศ 288)กล่าวว่า

مَنْ شَبَّهَ اللَّهَ بِشَيْءٍ مِنْ خَلْقِهِ فَقَدْ كَفَرَ ، وَمَنْ أَنْكَرَ مَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ فَقَدْ كَفَرَ ، وَلَيْسَ فِيمَا وَصَفَ اللَّهُ بِهِ نَفْسَهُ وَلَا رَسُولُهُ تَشْبِيهٌ

และ นุอัยมฺ บิน หัมมาด กล่าวว่า “ ผู้ใดเปลียบเทียบอัลลอฮ ว่าคล้ายคลึงด้วยสิ่งใด ๆ จากมัคลูคของพระองค์ แน่นอน เขาเป็นกุฟุร และผู้ใด ปฏิเสธ สิ่งที่อัลลอฮทรงพรรณนาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมัน แน่นอนเขาเป็นกุฟุร และ สิ่งที่อัลลอฮ ทรงพรรณนาคุณลักษณะแก่ตัวของพระองค์เองด้วยมันและสิ่งที่รอซูลของพระองค์ (พรรณนาคุณลักษณะแก่พระองค์ด้วยมัน)นั้น ไม่ใช่เป็นการตัชบีฮ(หมายถึงไม่ใช่เป็นเปรียบเทียบว่าอัลลอฮคล้ายคลึงกับมัคลูค) 

– ดู ชัรหุอะกีดะฮอัฏเฎาะหาวียะฮ เล่ม หน้า 85 และ ดู ชัรหุอุศูลเอียะติกอด อะฮลิสสุนนะฮวัลญะมาอะฮ เล่ม 2 หน้า 532 หะดิษหมายเลข 936

บาบอสายตรรก ไม่ได้เอาหลักฐานอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ และอะกีดะฮสะลัฟ มาตัดสิน แต่เอาตรรกที่มาจากความคิดเห็น และอคติ มาอุปโลกน์คำสอน ตัดสินคนที่ยืนยันสิฟาตอัลลอฮตามตัวบทว่าเป็นกาเฟร

อะสัน หมัดอะดั้ม (ขออัลลอฮฺทรงเมตตาท่าน)
11/8/64

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น