วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2563

#นัจดฺ

 #นัจดฺ

ท่านผู้รู้ท่านหนึ่ง กล่าวว่า : ท่านนบี ได้ถามท่านญิบรีล ว่าสถานที่ใดที่ชั่วร้ายที่สุด ท่านญีบรีลจึงได้ทูลถามอัลลอฮ์ เเละได้คำตอบว่า เป็นเมืองนัจดฺ คือเมืองริยาฎ ในปัจจุบัน เพราะสถานที่เเห่งนี้ มุสัยละมะฮฺ อัลกัซซาบ ออกมา
เรามาดูกันว่าสำนวนจริง ๆ เป็นอย่างไร
เล่าจาก มุฮำหมัด บิน ญุบัยรฺ บิน มุฏอิม จากบิดาของเขา เล่าว่า :
‎أَنَّ رَجُلًا أَتَى النَّبِيَّ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَآلِهِ وَسَلَّمَ ، فَقَالَ : يَا رَسُولَ اللهِ ، أَيُّ الْبِلَادِ شَرٌّ ؟ فَقَالَ : " لَا أَدْرِي " فَلَمَّا أَتَاهُ جَبْرَئِيلُ قَالَ : " يَا جَبْرَئِيلُ ، أَيُّ الْبُلْدَانِ شَرٌّ ؟ " قَالَ : لَا أَدْرِي حَتَّى أَسْأَلَ رَبِّي ، فَانْطَلَقَ جَبْرَئِيلُ فَمَكَثَ مَا شَاءَ اللهُ أَنْ يَمْكُثَ ، ثُمَّ جَاءَ ، فَقَالَ : يَا مُحَمَّدُ ، إِنَّكَ سَأَلْتَنِي أَيُّ الْبِلَادِ شَرٌّ ؟ وَإِنِّي قُلْتُ لَا أَدْرِي ، وَإِنِّي سَأَلْتُ رَبِّي فَقُلْتُ : أَيُّ الْبِلَادِ شَرٌّ ، فَقَالَ : " أَسْوَاقُهَا
มีชายคนหนึ่งมายังท่านเราะซูลฯ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวว่า โอ้ เราะซูลุลลอฮฺครับ เมืองใดเป็นเมืองที่ชั่วร้ายเล่า ? ท่านนบีกล่าวว่า : “ฉันไม่รู้” เมื่อครั้นที่ญิบรีลมายังท่านนบี ท่านนบีจึงถามว่า : โอ้ญิบรีลเอ๋ย เมืองใดเป็นเมืองที่ชั่วร้ายเล่า ? ญิบรีลจึงกล่าวว่า : “ฉันไม่รู้ จนกว่าฉันจะทูลถามพระผู้อภิบาล” ดังนั้นญิบรีลก็จากไป แล้วได้รับรู้ตามพระประสงค์ของอัลลอฮฺที่จะให้ได้รับรู้ แล้วญิบรีลก็กลับมา พร้อมกล่าวว่า โอ้ มุฮำหมัด ท่านเคยถามฉันว่า เมืองใดเป็นเมืองที่ชัวร้าย ? และฉันกล่าวตอบว่าไม่รู้ ฉันจึงทูลถามพระผู้อภิบาล ว่า เมืองใดเป็นเมืองที่ชั่วร้าย พระองค์ทรงดำรัสว่า : “ตลาดของเมืองนั้นๆ”
📚หะดีษบทนี้ปรากฏในหนังสือ :
1. มุสตัดร็อก อัลหากิม 302,303,304,2158
2. มุสนัด อะหมัด 17016
3. มุสนัด อบียะอลา 7403
4. มุสนัด อัลบัซซาร 3430,3431
5. มุอญัม อัลกะบีร 1545, 1546
สถานะหะดีษบทนี้ : #หะสัน (ดูในหนังสือ ศิฟะตุล ฟัตวา 9)
จากสำนวนที่ปรากฏในหะดีษ จริง ๆ เเล้วสถานที่ ๆ ชั่วร้าย ที่ปรากฏในตัวบทคือ “ตลาด” ไม่ใช่เมืองนัจดฺ ตามคำกล่าวอ้าง
📌 ประเด็นถัดไป :
มุสัยละมะฮฺ จอบโกหก เป็นคนจากเมืองนัจดฺ หรือไม่ ?
คำตอบคือ: ใช่ครับ เเต่เราไม่สามารถที่จะเหมารวมว่าคนที่เกิด ณ ที่เเห่งนั้นเป็นคนไม่ดี คนที่คอยสร้างฟิตนะฮ์ เพราะถ้าใช้คำนิยามว่าที่ไหนมีนบีปลอม ที่เเห่งนั้นย่อมไม่ดี เเนะนอนว่า หลายประเทศมุสลิม ก็ตกเป็นหนึ่งในนั้นเช่นกัน เพราะในโซนเอเชียก็มีผู้กล่าวอ้างว่าตัวเองเป็นนบี เช่นกัน
เเล้วท่านผู้รู้ท่านนี้กล่าวว่าอีกว่า ดังนั้น นบีจึงดุอาอ์ด้วยดุอาอ์ที่ปรากฏในหะดีษดังต่อไปนี้
‎عنِ ابْنِ عُمَرَ قَالَ: اللَّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِي شَامِنَا ، وَفِي يَمَنِنَا ". قَالَ: قَالُوا: وَفِي نَجْدِنَا؟ قَالَ: قَالَ: اللَّهُمَّ بَارِكْ لَنَا فِي شَامِنَا وَفِي يَمَنِنَا". قَالَ: قَالُوا: وَفِي نَجْدِنَا؟ قَالَ: قَالَ: هُنَاكَ الزَّلَازِلُ وَالْفِتَنُ ، وَبِهَا يَطْلُعُ قَرْنُ الشَّيْطَانِ .
จากอิบนุ อุมัร กล่าวว่า :
"โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมือง
ชามของเราด้วยเถิด"
"โอ้ข้าแด่อัลเลาะฮ์ โปรดทรงประทานความจำเริญแก่เราในเมือง
เยเมนของเราด้วยเถิด"
เหล่าบรรดาซอฮาบะฮ์ก็ถามว่า.โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ แล้วในเมือง
นัจด์ของเราล่ะครับ...
ท่าน รอซูลจึงกล่าวว่า
"ที่นั่น(คือที่เมืองนัจด์)มีแผ่นดินไหว มีบรรดาฟิตนะฮ์เกิดขึ้น ที่นั้น
และเขาของชัยฏอนได้ปรากฎขึ้นที่นั่น”
📚 หะดีษบทนี้บันทึกโดย อัลบุคอรีย์ เเละ มุสลิม
หะดีษบทนี้กล่าวถึงความประเสริฐของเมืองชามเเละเยเมน เเต่กล่าวถึงความวุ่นวายจะเกิดขึ้น ณ เมืองนัจดฺ ซึ่งมีผู้รู้ท่านหนึ่งใช้หะดีษบทนี้ ในการโจมตี อิบนุ ตัยมิยยะฮฺ หรือ วะฮะบีย์ ที่ออกมาจากสถานที่เเห่งนี้
📌 ชี้เเจง :
เรามาดูกันว่า อุลามาอฺ ได้อธิบายคำว่า نجد ที่ปรากฏในหะดีษบทนี้ว่า เป็นไปตามที่เขากล่าวอ้างหรือไม่ ?
1. ท่านอิม่ามบุคอรีย์ ได้บรรจุหะดีษบทนี้ไว้ในหัวข้อ “ฟิตนะฮฺที่เกิดขึ้นทางทิศตะวันออก” , หะดีษบทนี้ท่านนบี กล่าว ณ ขณะที่ท่านอยู่มะดีนะฮ์ ซึ่งทิศตะวันออกของมาดีนะฮฺ มีอุลามาะอ์มาอธิบายถึงคำว่า نجد ดัวต่อไปนี้ :
อัลคอฏฏิบีย์ : กล่าวว่า : นัจดฺ จากทางทิศตะวันออก สำหรับคนที่อยู่เมืองมะดีนะฮ์ ซึ่งเป็นสถานที่อยู่ในประเทศอีรักเเละบริเวณโดยรอบ นั้นคือทางทิศตะวันออกของเมืองมะดีนะฮ์ ...
ท่านอัดดาวูดีย์ กล่าวว่า : เเท้จริง นัจดฺ เป็นส่วนหนึ่งของอีรัก คนบางคนเข้าใจผิดว่านัจดฺคือสถานที่เฉพาะ เเต่บนความเป็นจริงไม่ใช่เช่นนั้น เพราะทุก ๆ สิ่งที่อยู่เหนือสูงไป เราจะเรียกว่า نجد เเต่ถ้าหากสถานที่ต่ำเราจะเรียกว่า غورا เช่น เมืองมักกะฮ์ (ฟัตหุล บารีย์ 13/47)
2. เเละยิ่งไปว่านั้นในการบันทึกของอัฏฏ็อบบะรอนีย์ ได้ระบุชัดเจนว่าเป็น “อีรัก” เเละสิ่งที่เกิดขึ้นจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เราก็ได้เห็นว่า ณ ที่เเห่งนั้นมีความวุ่นวายเกิดขึ้นตลอด ถึงเเม้จะมีการตำหนิถึงสถานที่เเห่งนั้น เเต่ก็ไม่ได้หมายความว่าเราสามารถไปตำหนิคนที่เกิดอยู่ในนั้นได้ ยิ่งไปกว่านั้นผู้ที่เป็นชาวอีรัก ที่อดทนกับบททดสอบ เเละอัลลอฮ์ได้ทำให้เขาปลอดภัยจากฟิตนะฮ์ เขาก็เป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ดีที่สุดได้ อินชาอัลลอฮฺ
3. ทำไมท่านนบีถึงไม่ดุอาอ์ให้เกิดความจำเริญในเมืองนัจดฺ เเละท่านได้ทิ้งท้ายว่า ณ ที่เเห่งนั้นเขาของชัยฏอนโผล่ออกมา ?
ท่านอัลค๊อฏฏอบีย์ กล่าวว่า : القرن คือกลุ่มจากผู้คนที่เกิดขึ้นมาหลังจากคนอื่นได้สูญหายไปแล้ว เเละท่านอื่น ๆ ได้กล่าวว่า: ณ เวลานั้นชาวทิศตะวันออก คือ ผู้ปฏิเสธศรัทธา ท่านนบีจึงบอกว่าจะเกิดฟิตนะฮฺจากทางทิศนั้น เเละก็เกิดในสิ่งที่ท่านเคยกล่าว เพราะฟิตนะฮฺเเรกที่เกิดขึ้นเกิดทางทิศตะวันออก เเละเป็นต้นเหตุของการเเตกเเยกของมุสลิม เเละสิ่งนั้นเองก็เป็นที่ชื่นชอบของชัยฏอน เเละมันก็ยังดีใจกับสิ่งนั้น , เฉกเช่นเดียวกับบิดอะฮฺ (อุตริกรรม) ก็เกิดขึ้นจากทิศนั้น (ฟัตหุลบารีย์ 13/47)
ดังนั้นจากการอธิบายในฟัตหุลบารีย์ เข้าใจได้ว่า نجد หมายถึงส่วนหนึ่งของ “อีรัก” ไม่ใช่เมืองริยาฎ อย่างที่เข้าใจกัน
(อ่านเพื่มเติม http://islamasian.blogspot.com/2016/10/3.html?m=1)
4. การกล่าวว่า อิบนุ ตัยมิยยะฮ์ ออกมาจากเมืองนัจดฺ ถือว่าผู้พูดอาจจะไม่รู้จักท่านจริง เพราะท่านเกิดที่เมืองชาม (ซีเรีย)
(อ่านเพิ่มเติมได้ https://www.facebook.com/.../a.14041.../1779192988987908/...)
ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ
คุณ และคนอื่นๆ อีก 34 คน
1 ความคิดเห็น
แชร์ 14 ครั้ง
ถูกใจ
แสดงความคิดเห็น
แชร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น