118085 : ภูมิปัญญาที่อยู่เบื้องหลังของการจูบหินดำ
วันที่ลงเผยแพร่ : 15-07-2019
คำถาม
มีภูมิปัญญาที่อยู่เบื้องหลังของการจูบหินดำเพื่อแสวงหาบารอกัตโดยทางนั้นหรือไม่?
ตอบ
มวลการสรรเสริญเป็นของอัลลอฮ์.
ท่านนบีصلى الله عليه وسلم ได้อธิบายภูมิปัญญาที่อยู่เบื้องหลังตอวาฟเมื่อเขาได้กล่าว: "การเดินรอบๆกะบะห์(ตอวาฟ),เป็นการไประหว่างอัซ-ซอฟา และ อัล-มัรวะห์(สะอี),และการขว้างหินญามารอตได้ถูกบัญญัติเพื่อให้เกิดการรำลึกถึงอัลลอฮ์."คนที่เวียนรอบบ้านของอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,กระทำเช่นนั้นขณะที่กำลังรู้สึกกลัวอัลลอฮ์ในหัวใจของเขา,ผู้ทรงสูงส่ง. ดังนั้นเขาอยู่ในสภาพของการรำลึกถึงอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,และทุกอิริยาบถการเคลื่อนไหวของเขา - เดิน,จูบหรือสัมผัสหินดำและมุนเยเมนี่,หรือชี้ไปที่หินดำ - ทั้งหมดมาภายใต้หัวข้อของการรำลึกถึงอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,เพราะมันทั้งหมดเป็นอิบาดัต,และอิบาดัตทั้งหมดเป็นการรำลึกถึงอัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,ในแง่ทั่วไป. สำหรับถ้อยคำที่เขาเปล่งของตักบีร,ซีกีรและดุอา,พวกมันมาภายใต้หัวข้อของการรำลึกถึงอัลลอฮ์อย่างชัดเจน,ผู้ทรงสูงส่ง.สำหรับการจูบหินดำ,มันเป็นการกระทำของอิบาดัตในสิ่งซึ่งคนหนึ่งจูบหินหนึ่งกับสิ่งซึ่งเขาไม่มีส่วนเกี่ยวข้องนอกจากการเคารพสักการัต่ออัลลอฮ์,โดยการเคารพมันและปฏิบัติตามท่านรอซูลุลลอฮ์صلى الله عليه وسلمโดยการกระทำสิ่งนั้น,ดังที่มันถูกพิสูจน์ว่าอามีรุล มุมีนีน อุมาร์ อิบนุ อัล-ค๊อตต๊อบ(รอดียัลลอฮูอันฮู)ได้กล่าว,เมื่อเขาได้จูบหินดำ: ฉันรู้ว่าเจ้าเป็นก้อนหินหนึ่งก้อนและไม่มีพลังที่จะทำอันตรายหรือให้ประโยชน์ได้; หากฉันไม่เห็นท่านนบีصلى الله عليه وسلم จูบเจ้า,ฉันจะไม่จูบเจ้า.
เกี่ยวกับสิ่งที่คนโง่เขลาบางคนคิด,ว่าวัตถุประสงค์ที่อยู่เบื้องหลังสิ่งนั้นคือการแสวงหาพร(บารอกัต)จากมัน,ไม่มีพื้นฐานสำหรับสิ่งนั้น,ดังนั้นไม่ถูกต้อง.
เกี่ยวกับสิ่งที่คนนอกศาสนาได้กล่าว,ว่าการเดินไปรอบๆกะบะห์เป็นเหมือนการเดินไปรอบๆหลุมศพของนักบุญของพวกเขา,และสิ่งนั้นพอๆกับการไหว้รูปเคารพ.นี่เป็นส่วนหนึ่งของความเห็นนอกรีตของพวกเขา.ผู้ศรัธทาเพียงเดินไปรอบๆมันโดยปฏิบัติตามคำสั่งของอัลลอฮ์เท่านั้น,และอะไรก็ตามที่ถูกกระทำในการปฏิบัติตามด้วยกับคำสั่งของอัลลอฮ์,การกระทำมันเป็นการปฏิบัติของการอิบาดัตต่ออัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง.
คุณไม่รู้หรือว่าการกราบสิ่งอื่นนอกจากอัลลอฮ์ เป็นชีริกใหญ่(ชีริกอักบาร์),แต่เมื่ออัลลอฮ์ได้สั่งเหล่ามะลาอีกะฮ์ซูญูดต่ออาดัม,การซูญูดต่ออาดัมเป็นการกระทำของการเคารพสักการะต่ออัลลอฮ์,ผู้ทรงสูงส่ง,และการปฏิเสธที่จะซูญูดต่อเขาเป็นการกระทำของการปฏิเสธศรัธทา(กุฟร์)?
ดังนั้นการเดินรอบๆกะบะฮ์เป็นหนึ่งจากการกระทำของการเคารพสักการะ; มันเป็นรากฐานของฮัจญ์,และฮัจญ์เป็นเสาหนึ่งของอิสลาม. ดังนั้นเมื่อมาตอฟ(สถานที่ของตอวาฟ)เป็นความสงบ,ผู้ที่ทำตอวาฟ จะได้สัมผัสกับความสุขของตอวาฟและรู้สึกในใจว่าเขาอยู่ใกล้ชิดกับพระเจ้าของเขา,ซึ่งยืนยันถึงคุณธรรมและสถานะสูงของบ้านของอัลลอฮ์. และอัลลอฮ์เป็นผู้ที่เราขอความช่วยเหลือ.จบอ้าง.
فضيلة الشيخ محمد بن عثيمين رحمه الله .
"فتاوى العقيدة" (ص 28، 29) .
"فتاوى العقيدة" (ص 28، 29) .
Source: Islam Q&A
แปลโดย Firdaus Msd
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น