แนวทางอะฮลุสสุนนะฮเมื่อบรรดาปราชญ์เห็นต่าง
ชัยคุลอิสลามอิบนุตัยมียะฮ(ร.ฮ)กล่าวว่า
أن أهل السنة لم يقل أحد منهم إن إجماع الأئمة الأربعة حجة معصومة ولا قال إن الحق منحصر فيها وإن ما خرج عنها باطل بل إذا قال من ليس من أتباع الأئمة كسفيان الثوري والأوزعي والليث بن سعد ومن قبلهم ومن بعدهم من المجتهدين قولا يخالف قول الأئمة الأربعة رد ما تنازعوا فيه إلى الله ورسوله وكان القول الراجح هو القول الذي قام عليه الدليل
แท้จริงอะฮลุสสุนนะฮ คนหนึ่งคนใดจากพวกเขา จะไม่กล่าวว่า แท้จริง มติของอิหม่ามทั้งสี่ คือหลักฐานมะอศูมมะฮ(หลักฐานที่ได้รับการปกป้องจากความผิดพลาด) และเขาไม่ได้กล่าวว่า ความจริง(ความถูกต้อง)ถูกจำกัดอยู่ใน มติของอิหม่ามทั้งสี่ และแท้จริง สิ่งที่ออกจากมัน คือโมฆะ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อผู้ที่ไม่ได้ปฏิบัติตามบรรดาอิหม่าม(ทั้งสี่) เช่น ซูฟยาย อัษเษารีย์ ,,อัลเอาซาอีย์ ,อัลลัยษ บิน สะอีด และผู้ที่อยู่ยุคก่อนพวกเขาและผู้ที่อยู่ยุคหลังจากพวกเขา จากบรรดามุจญตะฮิด ได้กล่าวคำพูดใดๆ ที่ขัดแย้งกับคำพูดอิหม่ามทั้ง ,สิ่งที่พวกเขาเห็นขัดแย้งกันในมัน จะถูกนำไปยังอัลลอฮและรอซูล และ คำพูด(ทัศนะ)ที่มีน้ำหนัก คือ ทัศนะที่หลักฐานได้ยืนยันบนมัน -มินฮาจญอัสสุนนะฮ 3/412
...........
สรุป
1.ชาวสุนนะฮ(อะฮลุสสุนนะฮ) จะไม่กล่าวว่า มติของบรรดาอิหม่ามทั้งที่คือหลักฐาน ที่ไม่ผิดพลาด (มะอศูม)
2. ชาวสุนนะฮ(อะฮลุสสุนนะฮ) ไม่กล่าวว่า ความถูกต้องจำกัดอยู่ในมติของอิหม่ามทั้งสี่เท่านั้น ส่วนที่ออกนอกจากอิหม่ามทั้งสี่เป็นโมฆะ
3. ชาวสุนนะฮนั้น(อะฮลุสสุนนะฮ) เมื่อบรรดาปราชญ์มุจญะตะฮิดอื่นๆที่นอกเหนือจากอิหม่ามทั้งสี่ ได้ให้ทัศนะขัดแย้งกับทัศนะอิหม่ามทั้งสี่ ประเด็นขัดแย้งนั้นจะถูกนำไปเทียบเคียงกับอัลกุรอ่านและอัสสุนนะฮ ทัศนะใดมีหลักฐานยืนยัน นั้นคือทัศนะที่มีน้ำหนัก
ข้างต้นคือ แนวทางอะฮลุสสุนนะฮในประเด็นเห็นขัดแย้ง คือ ไม่ว่า ทัศนะของคนระดับมุจญะตะฮีดคนใดก็ตาม เขาจะพิจารณาที่ หลักฐาน และให้น้ำหนักทัศนะที่ตรงกับหลักฐาน
ส่วนชาวสุนนะฮจอมปลอมนั้น ใช้ตรรกและความคิดเห็น จากปราชญ์และโต๊ะครูอาจารย์ ที่ตนตะอัศศุบเป็นหลักฐานทางศาสนา
อะสัน หมัดอะดั้ม
6/8/63
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น